วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การติดตั้ง shoutcast เป็น video streaming

แบ่งเป็น 2 ฝั่ง
1. ฝั่ง server
เริ่มต้นให้ทำการ fetch เอาไฟล์ shoutcast-1-9-5-freebsd5-elf.tar.gz มา เอาจากที่นี่ก็ได้ครับ
#fetchhttp://bsd.psru.ac.th/book2/shoutcast/shoutcast-1-9-5-freebsd5-elf.tar.gz
จริง ๆ แล้วมีใน ports นะครับ จะอยู่ที่ /usr/ports/audio/shoutcast แต่เท่าที่ลองดูมะแจ่มครับ มะรู้ว่าเพราะผม set ไม่เป็นหรือเปล่า - -"
จากนั้นก็ทำการแตกไฟล์ออกครับ
#tar zxvf shoutcast-1-9-5-freebsd5-elf.tar.gz
เข้าไปใน folder ที่แตกออกมา
#cd shoutcast-1-9-5-freebsd5-elf
จากนั้นให้ทำการแก้ไขไฟล์ sc_serv.conf โดยมีรายละเอียดหลัก ๆ ดังนี้
ตรง password=changme ให้เปลี่ยน changme เป็น password ของเราครับ จะเป็น password ที่เครื่องลูกจะใช้ตอน stream ส่งข้อมูลเข้ามาครับ
ตรง ;AdminPassword=adminpass ให้เอาเครื่องหมาย ; ออก แล้วตรง adminpass ให้เปลี่ยน password ของผู้ดูแลครับ
เสร็จเรียบร้อยการ config เบื่องต้น จากนั้นสั่งให้ shoutcast server ทำงานโดยสั่ง
#./sc_serv
เรียบร้อยครับฝั่ง server

2. ฝั่ง stream client
ก่อนอื่น download โปรแกรม nsvtools ลงมาก่อน จาก url นี้ครับ
http://www.nullsoft.com/nsv/nsvtools-setup.exe
พอ download มาแล้วก็ทำการติดตั้งเลยครับ แนะว่าที่เก็บโปรแกรมให้เปลี่ยนจากของเดิมที่จะเอาไปเก็บใน c:\Program Files\NSVtools เป็น C:\NSVtools เฉย ๆ ดีกว่าครับเวลาเข้าไปสั่งให้ทำงานหรือ config จะง่ายกว่าครับ
หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วก็เริ่ม config กันเลยครับไปที่ dos promtp (windows ที่สูงกว่า me ไปที่ start --> run ---> พิมพ์ cmd กด ok, windows ตั้งแต่ me ลงมา ไปที่ start --> run ---> พิมพ์ command --> กด ok) จากนั้นไปยัง directory ที่เราติดตั้งโปรแกรมลงไป (ของผมติดตั้งใน C:\NSVtools)
ที่ command line
#cd \
#cd NSVtools
#nsvenc /config
จะปรากฏหน้าตาแบบนี้ครับ ให้เรากำหนดค่าตามใจชอบได้เลยครับ (แล้วแต่มั่ก) จากนั้นคลิ๊กที่ NSV Encoder Configuration จะปรากฏหน้าจอประมาณนี้ขึ้นมา ให้เราตั้งค่าประมาณนี้ครับ ส่วนสำคัญจะอยู่ที่ Audio Format กับ Video แนะนำว่าให้ตั้งตามนี้ครับ
เสร็จแล้วครบการ config นั้นทำการ encoder ไฟล์ media ของเราได้เลยครับ ทำการ copy ไฟล์ที่เราจะ encoder ไปเก็บไว้ที่ที่เราติดตั้งโปรแกรมไว้ ผมเก็บไว้ที่ C:\NSVtools ครับ ซึ่งการ encoder รูปแบบมาตรฐานจะมีรุปแบบดังนี้้ครับ
#nsvenc input.นามสกุล output.nsv
สมมติว่าผมมีไฟล์ชื่อ video.mpg ผมก็จะสั่งดังนี้
#nsvenc video.mpg video.nsv
มันก็จะทำการ encoder ไฟลืให้เรา หาก error ให้ทำการ config ค่า encoder ใหม่ครับ
หลังจากเสร็จเรียบร้อยให้ทำการสร้าง folder ขึ้นมา 1 folder และทำการ ย้ายไฟล์ video.nsv ไปเก็บไว้ที่ folder นั้น เช่นผมเก็บไฟล์ video เกี่ยวกับกิจกรรมผมก็จะตั้งชื่อว่า activity (จะอยู่ที่ C:\NSVtools\activity)
จากนั้นให้เราทำการสร้างไฟล์ headers.txt ขึ้นมาโดยมีรายละเอียดในไฟล์ดังนี้
###### รายละเอียดในไฟล์ headers.txt #############
changeme <-== รหัสผ่านที่จะ connect ไปที่ shoutcast server ที่เรากำหนดไว้ตั้งแต่ตอนแรกอ่ะครับ (ฝั่ง server)
content-type:video/nsv
icy-metadata:0
icy-name:My NSV Stream <-== ใส่รายละเอียด อันนี้แล้วแต่มัก
icy-genre:Video
icy-pub:0
icy-br:128
icy-url:http://www.shoutcast.com <-== ใส่ url ของ web เรา อันนี้แล้วแต่มัก
icy-irc:#chan
icy-icq:1234567
icy-aim:SomeUser
icy-reset:1
#### จบ #####
จากนั้นทำการ save และนำไปเก็บไว้ที่ C:\NSVtools เรียบร้อยแล้วเราก็เริ่มบรรเลงเพลงยุทธิ์ได้เลยครับ โดยสั่งดังนี้
#nsvscsrc 192.168.1.1:8001:headers.txt activity
เมื่อ 192.168.1.1 คือ ip เครื่อง shoutcast server และ 8001 คือ port ของ shoutcast ที่เราตั้งไว้ 8000 (ให้เพิ่มขึ้นอีก 1) และ activity คือ directory ที่เราเอาไฟล์ media ที่เรา encode เสร็จแล้วไปเก็บไว้ครับ
เรียบร้อยครับ โอย เสร็จซะที่ - -" หลัก ๆ ก็ตามนี้ถ้าติดปัญหาค่อยมา Post ถามอีกทีครับ ตอนนี้ผมขอตัวเอาเครื่องคอมพ์ไปติดให้ User ก่อน โอยเหนื่อย เมื่อไหร่หลวงพี่จะสึกเนี่ย

คลังบทความของบล็อก